Saturday, December 20, 2014

Vai trò của sắt đối với sự phát triển của trẻ nhỏ


Sắt là một trong những vi chất cần thiết cho sức khỏe cơ thể của người trưởng thành và đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Ở trẻ nhỏ sắt còn góp phần quan trọng trọng việc hỗ trợ phát triển toàn diện cả thể chất và trí tuệ. Vì thế bố mẹ cần nhận thức được vai trò quan trọng của sắt đối với sức khỏe của bé để bé được phát triển một cách toàn diện.

Vai trò của sắt đối với trẻ nhỏ
Vai trò quan trọng nhất của Sắt là cùng với protein tạo thành huyết sắc tố (hemoglobin) vận chuyển oxy cho nên thiếu Sắt dẫn đến thiếu máu dinh dưỡng là bệnh phổ biến ở trẻ em. Khi thiếu máu khả năng vận chuyển  oxy của hồng cầu bị giảm, làm thiếu oxy ở các tổ chức đặc biệt là tim, cơ bắp, não gây nên hiện tượng tim đập nhanh, trẻ nhỏ có thể bị suy tim do thiếu máu, các biểu hiện: hoa mắt, chóng mặt do thiếu oxy não, cơ bắp yếu và cuối cùng là cơ thể mệt mỏi. Thiếu máu não  ở trẻ lớn còn làm cho trẻ mệt mỏi hay ngủ gật, thiếu tập trung trong giờ học dẫn đến học tập sút kém. Biểu hiện của thiếu máu thiếu sắt là da xanh niêm mạc nhợt (đặc biệt là niêm mạc mắt và môi) móng tay móng chân nhợt nhạt, móng tay dễ gãy biến dạng, tóc khô cứng dễ gãy, trẻ  thiếu máu thường biếng ăn chậm lớn, còi cọc, táo bón, ăn hay nôn trớ.
Thiếu Sắt còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể: ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: trẻ biếng ăn, viêm teo gai lưỡi, khó nuốt, kém hấp thu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh: mệt mỏi, kích thích, rối loạn dẫn truyền thần kinh.
Sắt tham gia vào tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, nên thiếu Sắt trẻ hay bị ốm đau do hệ thống miễn dịch suy giảm.
Phòng ngừa thiếu sắt cho trẻ
Vì lượng sắt ở trẻ sơ sinh phụ thuộc vào các bà mẹ cho nên lúc mang thai các bà mẹ nên ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhất là các thực phẩm dinh dưỡng có chứa nhiều sắt, nên uống thêm những sản phẩm bổ sung sắt nếu ăn uống không đủ chất.
Cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho bú cho đến 24 tháng
Đến 6 tháng cho trẻ ăn bổ sung với đầy đủ các chất dinh dưỡng từ 4 nhóm thực phẩm (chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng) đặc biệt chú trọng các loại thực phẩm giàu Sắt và vitamin C (giúp tăng cường hấp thu Sắt).
Khi trẻ lớn hơn mà vẫn có hiện tượng thiếu sắt thì các mẹ nên sử dụng các chế phẩm bổ sung sắt cho trẻ. Điều lưu ý khi lựa chọn những sản phẩm sắt này là các mẹ nên lựa chọn sản phẩm có bổ sung phức Sắt III để giúp trẻ hấp thu được tốt hơn so với các loại sắt thông thường; hơn nữa cần phải có sự kết hợp với lysin, taurin để giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn để tránh tình trạng táo bón. Vì ở trẻ hệ tiêu hóa chưa thực sự phát triển nên các bà mệ nên hết sức chú ý khi lựa chọn các sản phẩm bổ sung sắt cho trẻ. Một điều khó chịu không chỉ ở trẻ mà ngay cả chúng ta đó là các chế phẩm sắt ở trên thị trường thường có mùi tanh nên rất khó uống.

Để giải quyết những khó khăn cho các bà mẹ, hiện nay Công ty TNHH TM Dược Phẩm Trang Ly đưa ra thị trường sản phẩm Ống uống Traly Iron với thành phần chính là Sắt III (dạng iron (III) hydroxide polymaltose complex) kết hợp với lysin và taurin; sản phẩm được điều chế dạng dung dịch giúp trẻ hấp thu tốt hơn; sản phẩm còn bổ sung các vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ như vitamin B1, B2 và B12. Ống uống Traly Iron giúp bổ sung sắt, vitamin và các acid amin giúp phòng ngừa và hỗ trợ trong các trường hợp thiếu máu do thiếu sắt, mất máu do chấn thương, rong kinh, sau phẫu thuật; bổ sung sắt cho phụ nữ đang mang thai, phụ nữ có dự định mang thai. Sản phẩm sử dụng tốt cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt, trẻ em bị thiếu sắt, phụ nữ, người mất máu do chấn thương, phụ nữ đang mang thai, phụ nữ có dự định mang thai. Hơn nữa sản phẩm có mùi vị thơm ngon nên rất dễ dàng khi sử dụng khác hẳn với các sản phẩm khác trên thị trường là có mùi tanh. Sản phẩm được đóng gói dạng ống nhựa nên rất an toàn khi sử dụng. Để biết thêm chi tiết các bạn có thể xem tại: http://tranglypharma.com/san-pham-danh-cho-phu-nu-mang-thai-va-cho-con-bu/traly-iron




No comments:

Post a Comment