Tuesday, December 9, 2014

Những điều cần biết về táo bón


Táo bón là hiện tượng đi đại tiện phân khô cứng, buồn đi mà không đi được, thời gian đi tiêu lâu hoặc nhiều ngày mới đi được. trong điều kiện ăn uống bình thường, người bệnh có thể dễ dàng nhận ra táo bón qua các biểu hiện như ít đi đại tiện, đau bụng, đau đầu và khó nhọc khi đi đại tiện. Ở Việt Nam những năm gân đây bệnh táo bón gặp ở mọi độ tuổi từ trẻ nhỏ cho đến người già. Và tỉ lệ này ngày càng tăng cao mà không có dấu hiệu giảm xuống.

Nguyên nhân do đâu ?
-Do thói quen ăn uống không khoa học, chế độ ăn nhiều đạm, ít chất xơ, lười vận động, do áp lực công việc nặng nề, do uống một số loại thuốc tây có tác dụng phụ gây táo bón
-Lười đi đại tiện hay nén nhịn đi đại tiện, đi đại tiện không đều, bị mất ngủ, căng thẳng thần kinh, do gặp phải những vấn đề ở ruột, hoặc hút thuốc lá, uống quá nhiều trà  cà phê.
-Đối với trẻ em nguyên nhân táo bón là do chế độ ăn không đủ nước và thiếu chất xơ. Đối với những trẻ thường xuyên ăn thức ăn nhanh giàu chất béo và đường (bánh, kẹo, nước ngọt…) có thể bị táo bón thường xuyên hơn.
Táo bón có tự khỏi không?
Thông thường táo bón trong thời gian ngắn sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. nhưng nếu táo bón kéo dài và không được chữa trị, các chất cặn bã có hại trong trực tràng không kịp thời bài xuất ra bên ngoài thì điều đó lại ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cơ thể. Táo bón kéo dài gây ra các hiện tượng như lão hóa sớm, tiêu hóa kém, viêm ruột, trĩ, hậu môn bị rách, bụng thường bị đầy, ăn mất ngon, lâu ngày dẫn đến người gầy yếu, suy dinh dưỡng...
 Đối với táo bón đơn thuần, khi xuất hiện triệu chứng nhẹ hoặc táo bón thời gian ngắn, bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống hay có thể là thoảng qua nó sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, đối với những trường hợp táo bón thường xuyên xuất hiện, tái đi tái lại mà việc điều chỉnh chế độ ăn uống không thôi không thể cải thiện tình trạng bệnh thì bạn cần phải điều trị bằng thuốc ngay.

Điều trị táo bón
Theo đề xuất của giới y khoa, trẻ em từ 5 tuổi trở xuống cần khoảng 5g chất xơ/ngày, 6-10 tuổi cần 10g, từ 11-14 tuổi cần 15g, từ 15-19 tuổi cần 20g, từ 20 tuổi trở lên cần 25-30g/ngày.
Tuy nhiên, trong cuộc sống và bữa ăn công nghiệp hoặc trên những đối tượng đặc biệt như trẻ em, việc bổ sung lượng chất xơ như thế này là khó thực hiện được. Giải pháp thay thế là bổ sung các chất xơ từ các sản phẩm có chứa chất xơ. Inulin là một chất xơ hòa tan, thay thế cho phần chất xơ còn thiếu trong chế độ ăn hàng ngày và hiệu quả trong điều trị táo bón.

Vì sao innilin có tác dụng điều trị táo bón?
Cơ chế khắc phục táo bón của Inulin chính là đưa hoạt động của hệ tiêu hóa về đúng chức năng nguyên bản vốn có. Khi được đưa vào cơ thể, do không bị tiêu hóa bởi các men trong đường ruột của người nên toàn bộ lượng Inulin được đưa xuống ruột già. Tại đây Inulin trở thành thức ăn ưa thích cho các vi khuẩn đường ruột có ích là Lactobacilli  Bifidobacteria phát triển và nhân lên. Các dòng vi khuẩn này sau khi được nhân lên sẽ làm công việc phân hủy chất thải cặn bã, làm mềm phân, tăng nhu động ruột và đưa đến đại tiện dễ dàng, khắc phục được triệu chứng táo bón.

Hiện tại cty TNHH TM Dược Phẩm Trang Ly đưa ra thị trường sản phẩm Traly Innulin với hàm lượng Innulin cao (1000mg). Sản phẩm có công dụng bổ sung chất xơ cho cơ thể; giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị táo bón, rối loạn tiêu hóa. Sản phẩm được đóng gói dạng ống nhựa uống rất an toàn và tiện lợi hơn nữa Traly Innulin có vị ngọt dễ uống nên rất phù hợp khi dùng cho trẻ.
Để biết thêm chi tiết các bạn xem tại: http://tranglypharma.com/tieu-hoa-gan-mat/traly-inulin


1 comment: