Wednesday, May 8, 2013

Chăm sóc trẻ còi xương

Chăm sóc trẻ còi xương luôn khiến các bậc làm cha làm mẹ trăn trở. Dù chăm sóc con đầy đủ với chế độ ăn hợp lí mà trẻ vẫn chậm lớn, ít tăng cân, biếng ăn, phát triển chiều cao, cân nặng chậm hơn so với trẻ đồng trang lứa. Vậy nên khi chăm sóc trẻ bạn nên lưu ý:

+ Cho trẻ tắm nắng hàng ngày: Để chân, tay, lưng, bụng trẻ lộ ra ngoài từ 10-15 phút lúc buổi sáng (trước 9 giờ). Về mùa đông không có ánh nắng cho trẻ đi tắm điện ở khoa lý liệu pháp các bệnh viện.
Bởi vì dưới da có sẵn các tiền vitamin D là 7 dehydrocholesterol, dưới tác dụng của tia tử ngoại của ánh nắng mặt trời, các tiền vitamin sẽ bị hoạt hóa chuyển thành vitamin D. Vitamin D có tác dụng điều hòa chuyển hóa và hấp thu canxi, phốtpho. Ánh nắng mặt trời phải được chiếu trực tiếp trên da mới có tác dụng, nếu qua lần vải thì sẽ còn rất ít tác dụng.

+ Cho trẻ uống vitamin D 4000 Ul/ngày trong 4-8 tuần, trong trường hợp trẻ bị viêm phổi, tiêu chảy cần tăng liều 5.000-10.000 Ul/ngày trong 1 tháng, hoặc cho trẻ tiêm vitamin D 200.000 Ul/ống, 3 tháng tiêm nhắc lại một lần trong năm đầu tiên.

+ Cho trẻ uống thêm các chế phẩm có bổ sung dinh dưỡng như: 
- Canxi B1-2-6 từ 1-2 ống/ngày, trẻ lớn có thể ăn cốm canxi 1-2 thìa cà phê/ngày.
- Hoặc các sản phẩm chức năng có bổ sung các thành phần dinh dưỡng, vitamin cho bé như: Traly Zin, Siro, cốm Zin ...vv..để trẻ ăn ngon miệng hơn, phát triển tốt hơn về chiều cao, cân nặng.

+ Chế độ ăn uống:
- Cho trẻ bú mẹ.
- Ăn bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều canxi: Sữa, cua, tôm, cá trong các bữa ăn hàng ngày. Cần xóa bỏ quan niệm cho trẻ ăn xương ống, xương chân gà sẽ chống được còi xương.
- Cho thêm dầu mỡ vào bữa ăn hàng ngày của trẻ: Vì vitamin D là loại tan trong dầu, nếu chế độ ăn thiếu dầu mỡ thì dù có được uống vitamin D trẻ cũng không hấp thu được nên vẫn bị còi xương

1 comment:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết hay, Thực phẩm chức năng Omega 3 cũng rất tốt cho cơ thể!
    Bạn có thể tham khảo tại:
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    Thực Phẩm Chức Năng Omega 3 Fish Oil Của Mỹ
    Địa chỉ: 413A Đường Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TPHCM
    Website: http://sieuthi-hangmy.blogspot.com/
    Click vào Keywords: Thực Phẩm Chức Năng Omega 3 Fish Oil Của Mỹ
    Click vào Keywords: Thuc Pham Chuc Nang Omega 3 Fish Oil Cua My

    ReplyDelete