Wednesday, May 15, 2013

Trẻ biếng ăn, chậm lớn phải làm sao?


Tình trạng biếng ăn, chậm lớn ở trẻ xảy ra rất thường xuyên, đặc biệt ở lứa tuổi từ 1-4 tuổi. Các ông bố bà mẹ thường có một câu hỏi chung cho vấn đề này " Trẻ biếng ăn, chậm lớn phải làm sao? "

Có một bà mẹ lo lắng hỏi rằng:

" Con trai tôi năm nay 3 tuổi. Bé ăn uống rất tốt, thậm chí hay đói bụng, thường xuyên đòi ăn. Bé khá nhanh nhẹn, khỏe mạnh, cũng không có dấu hiệu của bệnh rối loạn tiêu hóa, nhưng bé vẫn chậm lớn, chỉ nặng 12kg. Tôi phải làm sao?  "

hoặc có người thì : " Bé nhà mình khi sinh ai cũng khen mập mạp , nhưng từ khi bé được hơn 1 tuổi thì bắt đầu biếng ăn , bé thường khóc thét lên vào mỗi lần cho ăn , ăn đc bao nhiểu lại cho ra hết . Vừa thương vừa bực. Bé đã đc 20 tháng mà chỉ đc 10kg , nhìn con còi hơn các bé khác cùng tuổi mình xót ruột quá, chẳng biết phải làm thế nào? "

Nhìn chung, các câu hỏi đều xoay quanh vấn đề bé biếng ăn, chậm lớn, hoặc bé ăn được nhưng vẫn chậm lớn - những vấn đề mà luôn khiến cho các bậc phụ huynh phải đau đầu và lên các diễn đàn về bố mẹ để chia sẻ với hi vọng có người mách cho cách hay để chữa chứng biếng ăn, chậm lớn của con mình.


Đầu tiên, các ông bố bà mẹ cần bình tĩnh, quan sát, nhận xét xem tình trạng của con mình.

+ Nếu trẻ ăn uống bình thường, đi cầu bình thường, không có rối loạn tiêu hóa mà vẫn chậm lớn, trước hết cần xem xét xem trẻ đã ăn đủ số lượng cần thiết chưa. Vì nếu không đảm bảo số lượng cần thiết so với nhu cầu hàng ngày của trẻ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ, làm trẻ chậm lớn.
 Trong trường hợp này, trước hết, cần xem xét lại chế độ dinh dưỡng xây dựng cho bé và cần điều chỉnh lại chế độ nấu ăn cho trẻ vì trên thực tế, có rất nhiều chất dinh dưỡng bị mất đi trong quá trình nấu nướng sai cách.

 + Nếu trẻ biếng ăn dẫn đến chậm lớn thì cần phải thay đổi thực đơn cho bé, thay đổi nhiều kiểu đa dạng, phong phú cho bé, để kích thích sự ăn uống ở trẻ nhỏ.
Ngoài ra, có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng vitamin, kích thích trẻ ăn ngon miệng, hấp thu tốt dinh dưỡng đưa vào cơ thể bé như: Traly Zin, thymokid...vv

Mặt khác, nếu không an tâm về sức khỏe của bé thì các bậc phụ huynh nên đưa bé đi khám để có được sự tư vấn tốt nhất về chế độ dinh dưỡng.

Có thể bạn quan tâm:

Các vitamin cho trẻ biếng ăn, chậm lớn
Cách chăm sóc trẻ còi xương
Traly Zin - Phát triển chiều cao, cân nặng ở trẻ

No comments:

Post a Comment