Friday, July 18, 2014

Bù nước, điện giải lúc nào là thích hợp?

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều trường hợp bị mất nước, điện giải nhưng chúng ta lại không quan tâm bù lại đúng lúc, hoặc cũng có trường hợp có bù nước, điện giải nhưng pha sai nồng độ dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc xảy ra. Vậy bù nước, điện giải lúc nào là thích hợp và bù như thế nào là câu hỏi mà chắc hẳn rất nhiều người đang thắc mắc.
Cần lưu ý các trường hợp mất nước sau để bù nước, điện giải kịp thời:
 - Tiêu chảy, sốt cao: tình trạng mất nước bắt đầu ngay từ lần đầu đi phân lỏng. Khi mất dịch dưới 5% trọng lượng cơ thể sẽ dẫn đến một số dấu hiệu như: khát, nhịp tim nhanh, da nhăn, mắt trũng, hạ huyết áp, giảm niệu hoặc vô niệu, trạng thái lơ mơ hoặc hôn mê nhanh. Nếu lượng nước mất bằng khoảng 10% trọng lượng cơ thể, người bệnh có thể bị sốc và nặng hơn, dẫn đến tử vong.
Vì vậy, đối với người bệnh bị tiêu chảy, việc cần làm ngay là bù nước và các chất điện giải. ORS (oresol) là loại thuốc dùng để bù nước điện giải trong các trường hợp tiêu chảy cấp từ nhẹ đến vừa.

 - Bệnh sởi: biểu hiện đặc trưng là sốt, phát ban… có thể dẫn đến nhiều biến chứng trong đó có tiêu chảy. Vì vậy trong phác đồ điều trị sởi của Bộ Y tế, một trong những biện pháp hỗ trợ điều trị là bù nước, điện giải qua đường uống (chỉ truyền dịch duy trì khi người bệnh nôn nhiều, có nguy cơ mất nước và rối loạn điện giải).
Không uống ORS cho các trường hợp nào?
Ở người bệnh vô niệu hoặc giảm niệu kéo dài không dùng đường uống mà phải dùng đường tiêm nước và điện giải một cách chính xác; tuy nhiên, giảm niệu nhất thời chính là đặc trưng của mất nước do tiêu chảy, nên vẫn bù nước bằng đường uống được, mất nước nặng kèm triệu chứng sốc (bù nước bằng đường uống sẽ quá chậm, cần phải bù nhanh bằng đường tiêm tĩnh mạch), tiêu chảy nặng (người bệnh có thể không uống được đủ nước để bù lượng nước bị mất liên tục), nôn nhiều và kéo dài, tắc ruột, liệt ruột,…
Vậy việc dùng dung dịch ORS để bù nước và điện giải thế nào cho đúng? Hiện nay trên thị trường nhiều chế phẩm Oresol ở hai dạng chính là gói cốm pha uống và viên nén sủi bọt. Cần hòa tan các gói hoặc viên thuốc trong nước theo đúng hướng dẫn ghi trên nhãn của từng loại chế phẩm. Không được pha ước chừng, đại khái khiến dung dịch có thể bị đặc hoặc loãng đều không có lợi cho cơ thể mà còn gây hại.
Công ty TNHH Thương mại dược phẩm Trang Ly xin giới thiệu hai sản phẩm mới nhất của công ty là Traly Oresol vị Cam và vị Chanh.
tranglypharma.com/thuoc-bo-vitamin-khoang-chat/sui-traly-orezol-chanh

http://tranglypharma.com/thuoc-bo-vitamin-khoang-chat/sui-traly-oresol-cam

Traly Oresol được bào chế dạng viên sủi đóng vỉ, hộp 3 vỉ × 4 viên rất tiện cho người sử dụng. Ngoài công dụng bù nước và điện giải ( do có thành phần Glucose, Natri clorid, Kali clorid), Traly Oresol còn bổ sung các vitamin ( vitamin B2, B6) cho các trường hợp mât nước do bị bệnh tiêu chảy, nôn mửa, sốt nóng, say rượu, mất nhiều mồ hôi do lao động nặng, chơi thể thao nhằm phòng ngừa nguy cơ bị trụy tim mạch do mất nước.
Cách dùng: Cho 1 viên vào 100ml nước đun sôi để nguội.
Trẻ 2- 10 tuổi uống 100- 200ml/ ngày. Từ 10 tuổi trở nên uống theo nhu cầu hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Cần lưu ý dịch đã pha chỉ dùng trong 24 giờ.
Chi tiết xem tại: tranglypharma.com/thuoc-bo-vitamin-khoang-chat/sui-traly-orezol-chanh

1 comment: