Saturday, September 21, 2013

Tác dụng của Glucosamine



1.  Nguồn gốc của Glucosamine
-  Glucosamine là một hợp chất được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể người, trong các sụn khỏe mạnh, cấu tạo từ glucose và amino acid glutamine. Glucosamine cần để sản xuất proteoglycan, được dùng trong quá trình hình thành và sửa chữa sụn và các mô khác trong cơ thể. Sự sản xuất glucosamine sẽ giảm dần theo tuổi tác.
-  Glucosamin trên thị trường có nguồn gốc từ vỏ tôm cua, động vật biển và có 3 dạng glucosamin dùng trong điều trị là glucosamin sulfat, glucosamin hydrochorid và N-Acetylglucosamin, trong đó dạng muối sulfat đuợc cho là có hiệu quả nhất.
2.  Tác dụng của Glucosamine
-  Glucosamine được xem như là một chất bổ sung dinh dưỡng trong các thuốc. Các viên bổ sung glucosamine được sử dụng rộng rãi cho bệnh viêm khớp xương mãn tính, đặc biệt là viêm khớp xương đầu gối mạn. Glucosamin được dùng để tạo và sửa chữa các sụn khớp bị thương tổn, làm giảm các triệu chứng đau và làm chậm lại tiến trình của viêm khớp mạn chỉ trong 1 thời gian ngắn và càng có tác dụng nếu uống thuốc trong thời gian dài.
-  Glucosamine thường kết hợp với chondrotin sulfate, một phân tử cũng hiện diện tự nhiên trong các sụn. Chondrotin tạo tính đàn hồi cho sụn và được tin là ngăn ngừa sự phá hủy của sụn bởi các enzyme.
-  Glucosamine còn được sử dụng cho thức uống trong thể thao và mĩ phẩm như sản phẩm hỗ trợ sức khỏe. Trên thị trường hiện nay có nhiều chế phẩm kết hợp glucosamin với các thành phần khác như chondroitin, các vitamin, khoáng chất và các dược liệu. Trong đó có sản phẩm Traly Samin của Công ty TNHH Thương mại dược phẩm Trang Ly với thành phần có chứa Glucosamin, sản phẩm giúp bổ sung chất nhầy dịch khớp, giúp khớp vận động linh hoạt hơn và hỗ trợ giảm đau do thoái hóa khớp, khô khớp. Sản phẩm thích hợp cho những người cao tuổi, người bị thoái hóa khớp, viêm khớp, đau nhức xương khớp, những người vận động nhiều.
3.  Một số chú ý khi sử dụng Glucosamine
-   Liều khuyến cáo ban đầu là 1.500mg glucosamine và 1.200 mg chondroitin mỗi ngày chia làm 3 lần, trong vòng 6 đến 8 tuần. Nếu có đáp ứng, có thể giảm liều xuống còn 1.000mg glucosamine và 800mg chondroitin hay ít hơn nữa. Bạn có thể sử dụng glucosamine trong khi vẫn dùng các thuốc trị viêm khớp thông thường. Nếu thuốc có tác dụng, bạn nên tiếp tục sử dụng trong vài tháng
-  Những tác dụng phụ thông thường liên quan đến glucosamine: đầy hơi, đi ngoài phân mềm, khó chịu đường tiêu hóa, buồn ngủ, mất ngủ, đau đầu, dị ứng da, nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, móng trở nên cứng. Glucosamine cũng có thể gây tăng huyết áp tạm thời và tăng nhịp tim, nhịp mạch.
-   Nếu bạn gặp phải các phản ứng phụ thông thường, bạn nên chuyển sang các nhãn hàng khác trước khi bỏ uống glucosamine.
-   Bệnh nhân bị tiểu đường hay bệnh nhân bị hạ đường huyết  cần thận trọng khi sử dụng glucosamine, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nó.
-  Glucosamine có thể tăng nguy cơ chảy máu ở một số bệnh nhân, vì vậy những bệnh nhân rối loạn chảy máu, đang uống thuốc gây loãng máu, đang uống aspirin hằng ngày nên kiểm tra thường xuyên thời gian đông máu để kiểm soát tình hình. Liều glucosamine nên được hiệu chỉnh khi phát hiện có vấn đề.
-   Khuyến cáo nên tránh sử dụng Glucosamin trong thời gian mang thai và cho con bú. 

1 comment:

  1. Xương khớp thì mình thấy Collagen Type II (glucosamin type 2) la hỗ trợ tốt nhất. Giúp tái tạo sụn khớp, chất bôi trơn làm cho xuong khớp cử động linh hoạt. Mọi người có thể tham khảo sản phẩm hỗ trợ xương khớp và được tư vấn tận tình tại cửa hàng VINAVITAMIN
    124 Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q1, TPHCM
    Tham khảo: Giảm Đau Khớp Joint Plex Plus Collagen Type 2
    Giam Dau Khop Joint Plex Plus Collagen Type 2

    ReplyDelete