Monday, July 22, 2013

Vai trò của Lysin đối với sự phát triển của trẻ





Lysin là một axit amin thiết yếu của cơ thể đặc biệt cần thiết với trẻ em trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên cơ thể lại không tự tổng hợp được mà nguồn Lysin hoàn toàn phải đưa từ bên ngoài vào cơ thể thông qua đường thức ăn và các loại thuốc bổ. 

1. Vai trò của Lysin đối với sự phát triển của trẻ
-  Đối vớ trẻ, Lysin có vai trò quan trọng giúp trẻ tăng trưởng chiều cao và ngăn ngừa bệnh loãng xương. Lysin giúp trẻ ăn ngon miệng, gia tăng chuyển hóa, hấp thu tối đa dinh dưỡng và phát triển chiều cao
-  Lysin giúp hấp thu canxi, tạo collagen để giúp quá trình tạo mô liên kết của da, xương, sụn  giúp thúc đẩy và phát triển chiều cao, phát triển các men tiêu hóa, kích thích ăn ngon.
- Thiếu Lysin sẽ làm giảm quá trình tổng hợp Protein gây ra trẻ gầy, yếu, teo nhão cơ, biếng ăn, chậm lớn, thiếu men tiêu hóa, thiếu nội tiết tố, giảm sức miễn dịch, dẫn tới dễ mắc bệnh
- Với  trẻ em biếng ăn thì khi bổ sung Lysin tốc độ tăng cân cao hơn 40% so với khi không bổ sung Lysin. Và các vitamin cũng tham gia rất nhiều vào các quá trình chuyển hóa, giúp cơ thể phát triển.

 2. Cách bố sung Lysin cho trẻ
    Nhu cầu Lysin ở trẻ cao gấp đôi người trưởng thành:
-  Mỗi ngày tính theo 1kg cân nặng, trẻ sơ sinh đến 6 tuổi cần 99 mg
-  Từ 7 – 15 tuổi cần 44 mg
-  Từ  16 tuổi trở lên cần 12 mg
    Lysin có khá nhiều trong 1 số loại thực phẩm. Tính trong 100g thực phẩm thì:
-  Trứng có: 1.070mg
-   Thịt bò, thịt nạc, tôm, cá: 1.400 – 1.500 mg
-  Đậu xanh: 1.150 mg
-   Đậu nành: 1.970 mg
- Đậu phụng: 990 mg
    Tuy nhiên khi đun nấu lượng Lysin mất đi khá lớn như khi đun ngũ cốc sẽ mất khoảng 80% lượng Lysin. Vì thế ta thường gặp nhiều trường hợp trẻ em gầy yếu, biếng ăn chậm lớn do thiếu Lysin và các vitamin.
    Trong sữa mẹ có Lysin nên khi trẻ bú mẹ thì trẻ có đầy đủ Lysin. Còn từ khi trẻ ăn dặm trở đi nếu không biết chọn loại thực phảm giàu Vitamin cho trẻ thì rất dễ dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu Lysin khiến trẻ biếng ăn, chậm lớn, suy giảm hệ miễn dịch
    Ngoài  việc cung cấp đầy đủ Lysin cho bé qua  vấn đề dinh dưỡng hàng ngày, các bà mẹ có thể cho bé sử dụng các loại thuốc bổ có chứa Lysin như Traly Top. Sản phẩm có dạng ống nhựa rất an toàn cho bé.

   Trên đây là cách chữa biếng ăn do thiếu lysin. Ngoài ra, trẻ còn biếng ăn do nhiều lý do khác trong đó có những lý do rất đơn giản ta không để ý như: thức ăn đơn điệu nhàm chán, trẻ ham chơi, ham tập nói hoặc do các yếu tố bệnh lý khác như thiếu men tiêu hóa... Cần tìm nguyên nhân để giải quyết trong đó có việc cải thiện chế độ ăn, tập cho trẻ thói quen và tạo ra những yếu tố tâm lý tốt cho trẻ khi ăn là rất quan trọng.

No comments:

Post a Comment