Thursday, August 29, 2013

Canxi và sự phát triển của trẻ


Canxi là một trong những thành phần quan trọng nhất của cơ thể chúng ta đặc biệt đối với trẻ em. Can xi giúp phát triển chiều cao, xương và răng, tăng cường hệ miễn dịch và sự phát triển của cơ thể. Vì vậy, chúng ta cần chú ý cung cấp đủ lượng canxi cho sự phát triển của trẻ trong chế độ ăn uống hàng ngày.




Theo thống kê, xương và răng của một đứa trẻ có tới 99% canxi, 1% còn lại là trong máu. Chính vì vậy canxi là thành phần không thế thiếu trong sự phát triển toàn diện của trẻ ngay từ lúc chào đời. Nếu không có canxi, các cơ sẽ không  hoạt động nhanh nhẹn, máu không đông, việc hấp thụ các khoáng chất kém. Trẻ em dưới ba tuổi cần 800 mg canxi mỗi ngày, các bà mẹ cần chú ý để bổ sung canxi cho trẻ đầy đủ tránh trường hợp trẻ bị và các bệnh liên quan khác.
Hơn nữa, trẻ em cần phải được bổ sung canxi trong suốt quá trình phát triển của chúng từ giai đoạn còn nằm trong bụng mẹ đến trưởng thành. Đặc biệt là khi lớn lên ở tuổi dậy thì canxi lại càng thiếu yếu hơn để phát triển chiều cao.
Canxi là nguyên tố cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ bên ngoài. Vì vậy các bà mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn uống  hằng ngày các sản phẩm có chứa nhiều canxi như pho mát, kem và sữa chua… Các loại rau xanh như bông cải xanh, cải xoăn vì chúng rất giàu vitamin D – hấp thụ canxi, rất tốt cho sự phát triển của trẻ.
1.  Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi
- Trẻ quấy khóc, ngủ không ngon giấc, khi ngủ hay giật mình. Mỗi lần như vậy, trẻ có những cơn khóc thét, co cứng toàn thân, đỏ và tím mặt, cơn khóc kéo dài và có thể nhiều giờ hoặc suốt đêm. Càng dỗ, càng ru, càng cho bú, trẻ càng khóc nhiều, có thể ngưng thở trong cơn khóc.
- Ra nhiều mồ hôi, nhất là khi ngủ.
- Tóc rụng thành đường hình vành khăn sau gáy.
- Hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa…
- Trẻ bị còi xương nặng do thiếu canxi thì thóp chậm liền, đầu bẹt, lồng ngực dô, chân vòng kiềng hoặc chữ bát
- Chậm mọc răng, chậm phát triển kỹ năng vận động
- Trẻ lớn hơn thường có những biểu hiện mệt mỏi, biếng ăn, gầy yếu, chóng mặt…
- Những trường hợp nặng có thể ngưng thở và thở nhanh, có các cơn tăng nhịp tim và có thể gây suy tim.
2.   Nguyên nhân khiến trẻ thiếu Canxi
- Trẻ sơ sinh ít hoặc không được tắm nắng nên thiếu vitamin D gây nguy cơ tụt canxi trong máu
- Do bé thiểu năng tuyến giáp trạng gây thiếu canxi kéo dài
- Do chế độ dinh dưỡng của bé chưa hợp lý, thiếu các thực phẩm bổ sung Canxi
- Do mẹ mắc chứng tiểu đường, nhiễm độc thai nghén…
- Do bé bị ngạt, bị thiếu oxy trong máu trong quá trình sinh.
3.   Phòng và điều trị tình trạng trẻ thiếu canxi
- Nhiều trường hợp thiếu canxi nhẹ, bác sĩ có thể cho trẻ uống canxi, kết hợp với vitamin D hàng ngày cho đến khi nào lượng canxi trong cơ thể trẻ ở mức cân bằng.
- Các bà mẹ có con nhỏ cần bảo đảm nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ để chủ động phòng ngừa bệnh còi xương và chứng hạ canxi máu do còi xương.
- Nên cho trẻ tắm nắng hàng ngày (trước 9h sáng) để tăng cường hấp thu canxi thông qua quá trình tổng hợp vitamin D.  Đồng thời cho trẻ uống vitamin D mỗi ngày.
- Bữa ăn hàng ngày của mẹ cũng cần có thêm những thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sữa, rau muống, rau ngót, rau dền, rau đay, rau mồng tơi, vừng, đậu tương… khi mang thai hoặc cho con bú.
- Khi trẻ bắt đầu ăn bổ sung, cần ưu tiên những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và canxi. Cho trẻ ăn thêm dầu, mỡ, uống nước hoa quả tươi và ăn thêm quả chín.
- Phòng ở của trẻ cần thoáng, sạch sẽ, nhiều ánh sáng.
- Cho trẻ uống sữa hàng ngày để bổ sung Canxi và các khoáng chất cần thiết

Traly High

No comments:

Post a Comment